Nguồn gốc của Dù Cầm Tay có từ bao giờ - Quá trình cải tiến của ô dù?

Dù cầm tay và dù đứng là một trong những vật dụng cho phép con người sống một cách dễ dàng và thoải mái hơn. Khi loài người thoát khỏi thời kỳ đồ đá, những tiến bộ trong công nghệ và văn hóa đã cho phép tổ tiên chúng ta cải thiện lối sống của họ, thay đổi và mở rộng hơn môi trường sống. Các cây dù là một trong những vật dụng hiệu quả nhất để bảo vệ con người khỏi ánh nắng mặt trời và mưa, chúng đã được cải tiến rất nhiều qua từng thập kỉ.
Theo lịch sử ghi nhận thì nơi đầu tiên sử dụng ô dù cầm tay để bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời đó là Ai Cập Cổ Đại vào khoảng 3500 năm trước. Vào lúc đó, hình thức đầu tiên của những chiếc ô dù còn vô cùng thô sơ đó là lá cọ được gắn với một cây gậy. Sau đó, dù che ở Ai Cập từ từ phát triển thành một vật dụng được sử dụng bởi giới quý tộc, giới lãnh đạo và hoàng gia.
Nguồn gốc của Dù Cầm Tay có từ bao giờ - Quá trình cải tiến của ô dù?
Một số bức tranh chữ tượng hình được tìm thấy trong đống đổ nát của Ai Cập Cổ Đại miêu tả về cuộc sống của hoàng gia và giới quyền quý, các nhà khảo cổ nhìn thấy trong những hình ảnh đó là tất cả đều có dù che trên đầu của họ. Đất nước Assyria cổ đại vào thời đó còn thực thi một luật lệ là chỉ có Đức Vua mới có quyền sử dụng dù để che nắng.

Dù cầm tay và quá trình cải tiến của nó

Bởi vì sa mạc là môi trường của Bắc Phi, Trung Đông, Ai Cập và Assyria nên không có nhu cầu cần chống thấm nước khi tạo ra các loại dù che. Do đó phát minh chống thấm nước đã được tạo ra ở Trung Quốc, trong thế kỉ 11 trước Công Nguyên, nơi đầu tiên dù chống thấm nước bắt đầu được sử dụng bởi giới quý tộc và hoàng gia. Tiếp theo thì dù càng nhiều tầng trở thành dấu hiệu của người quyền lực và có sức ảnh hưởng lớn, chúng ta thấy được điều này với Hoàng Đế Trung Quốc người đã sử dụng một loại dù che rất cầu kỳ với bốn tầng hay còn gọi là dù tầng. Truyền thống này còn lan rộng ra khắp khu vực, nhà lãnh đạo và cầm quyền ở Xiêm và Miến Điện đã sử dụng dù che có từ 8 đến 24 lớp.
Quá trình cải tiến của ô dù
Trong suốt một thiên niên kỉ trước Công Nguyên, ô dù bắt đầu xuất hiện ở Hy Lạp Cổ Đại và La Mã, ở hai đất nước này thì ô dù cầm tay được xem như là một phụ kiện sang trọng dành cho nữ giới. Lịch sử ghi nhận được rằng ở cả Hy Lạp và La Mã, ô dù đóng mở đã xuất hiện và chúng được sử dụng không phải bởi các phụ nữ quý tộc mà bởi những người hầu và nô lệ, các cây dù đôi khi còn được để sẵn trên xe ngựa và gắn trên ngựa. Ở thời điểm này thì đàn ông lại xem các loại ô dù là vật dụng dành riêng cho phụ nữ giống như giày cao gót ngày nay vậy chỉ nữ giới mới sử dụng.

Thời kỳ hưng thịnh của dù cầm tay

Sau sự sụp đổ của đế chế La Mã ở thế kỉ thứ 5, việc sử dụng các loại ô dù gần như hoàn toàn biến mất khỏi Châu Âu. Mãi đến thời Phục Hưng thì ô dù mới phổ biến rộng rãi trở lại và được sử dụng nhiều trong giới quý tộc và hoàng gia Pháp, Ý và Anh vào cuối thế kỉ 16 và 17. Lúc đó, ô dù được làm từ lụa hoặc các chất liệu đắt tiền khác và không cung cấp được sự bảo vệ tốt và lâu dài dưới mưa, nhưng hình dáng và thiết kế chung của chúng (được gia công với công nghệ tiên tiến đã cho phép sự đóng mở một cách dễ dàng) gần giống với các loại ô dù được sử dụng bởi giới phụ nữ của La Mã và Hy Lạp trong thế kỉ thứ 4 trước Công Nguyên.
Dù cầm tay có khay đựng cốc

Ứng dụng của ô dù cầm tay trong cuộc sống

Vài thập niên sau đó, việc sử dụng ô dù từ từ lan ra trên toàn bộ Châu Âu rồi tới Bắc Mỹ, nhưng truyền thống chỉ sử dụng ở giới phụ nữ vẫn tiếp diễn mạnh mẽ. Điều này cuối cùng cũng thay đổi khi ông Jonas Hanway - người sáng lập bệnh viện Magdalen ở nước Anh bằng tất cả sự quyết tâm, ông dám xuất hiện trước tất cả đám đông và luôn luôn sử dụng các cây dù vào tất cả các dịp mà ông xuất hiện. Thời gian đầu, những hành động này của ông bị chế nhạo rất nhiều, nhưng sau đó nam giới của nước Anh cuối cùng cũng chấp nhận việc sử dụng ô dù vào năm 1790 khi các cây dù nặng hơn và mạnh mẽ hơn được sản xuất và được quảng cáo nhiều hơn.
Những thập niên tiếp theo trôi qua, ô dù dần dần được chấp nhận bởi tất cả mọi người như là một vật dụng thường ngày và đồng thời xã hội có thêm các tiến bộ kĩ thuật cho phép tạo ra các ô dù hiện đại ngày nay. Phát minh đáng chú ý nhất về ô dù đó là của Hans Haupt trong việc tạo ra ô dù bỏ túi vào năm 1928 và của Bradford E Philips trong việc phát minh ra cơ chế gấp cho các ô dù. Sau đó, ô dù còn được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo của Giáo Hội (trở thành một phần trong chương trình và y phục của Giáo Hoàng) và Giáo Hội Chính Thống phương đông còn sử dụng ô dù để tôn vinh những người quan trọng hoặc đối tượng mộ đạo.
Tóm lại, những tiến bộ của công nghệ sản xuất ô dù tiếp tục được hoàn thiện cho đến ngày nay, với nhiều bằng sáng chế được nộp vào mỗi năm, ví dụ như chiếc ô dù đi bão (có thể chịu được gió bão lên tới 100 km/h mà không bị lộn ngược từ trong ra ngoài), ô dù che phủ toàn thân, dù có tay cầm đựng cốc cà phê, dù cầm tay tự động 2 chiều v.v…
Và ngày nay, ô dù được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, nhất là sử dụng dù cầm tay quảng cáo thương hiệu bằng cách in ấn logo lên đó và dùng làm làm quà tặng.
(Dịch và biên soạn: Saxagifts.com)
---
Khi cần báo giá hoặc hỗ trợ thông tin về DÙ CẦM TAY QUẢNG CÁO, xin liên hệ:
CÔNG TY QUÀ TẶNG SAXA – SAXAGIFTS
Add: 56 Nguyễn Văn Săng – Tân Phú – TPHCM
Website: https://saxagifts.com/ - Email hỗ trợ: info@saxagifts.com
Hotline: 0906.605.405

Unknown

Hãy để chúng tôi kể bạn nghe về lý do tồn tại của công ty Saxa. Mỗi một công ty ra đời, chúng tôi tin, nó phải có lý do đủ lớn và đủ hợp lý. Saxa là một công ty quà tặng, chúng tôi thành lập nó vào năm 2010, và cũng đã tự hỏi, lý do của nó là gì và Saxa sẽ làm được gì cho khách hàng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét